วันนี้ App Annie ปล่อยข้อมูลการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของตนออกมาให้สื่อทั่วโลกได้นำไปตีความกันต่อ โดยหากดูจากยอดแล้ว App Annie ยอมรับว่าการที่ Android กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของ App Annie บน Google Play เองนั้นขึ้นมาสูงเกือบตีเสมอยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากค่ายตนใน App Store ของทางฝั่ง iOS แต่ถึงอย่างนั้นแอพพลิเคชั่นบน Google Play กลับทำผลกำไรให้กับนักพัฒนาได้อย่างน้อยนิดเมื่อเทียบกับ App Store นั่นชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้งาน iOS ยังคงยินดีและพร้อมที่จะจ่ายเงินใหเกับแอพพลิเคชั่นสักแอพได้ง่ายกว่าผู้ใช้งาน Android เยอะกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว
ไตรมาสที่แล้วนั้นทั้งแอพพลิเคชั่นบน iOS App Store และบน Google Play ต่างก็ทำยอดการดาวน์โหลดได้อย่างสวยงามไม่ต่างกันเลยทีเดียว โดย Google Play ได้อัตราการเจริญเติบโตที่สูงกว่าในยอดการดาวน์โหลด ซึ่งนับเอาเฉพาะไตรมาสแรกของปี 2013 นี้ Google Play ก็ทำยอดดาวน์โหลดต่อครั้งไต่ขึ้นไปได้ใกล้กับ iOS ถึง 90% แล้วทีเดียว แต่เมื่อว่ากันถึงยอดผลกำไรที่ได้จากการซื้อขายแอพพลิเคชั่นจริงๆ บน Google Play แล้วยังถือว่าห่างชั้นกับ iOS App Store อีกเยอะมาก โดยผู้ใช้บน iOS ยินดีที่จะจ่ายเงินให้กับแอพพลิเคชั่นดีๆ จนทำให้ยอดจำหน่ายรวม (จำนวนเงิน) สูงกว่าบน Google Play ถึง 2.6 เท่า ทั้งๆ ยอดการดาวน์โหลดนั้นห่างกันเพียงแค่ประมาณ 10% เท่านั้น!
ความแตกต่างของยอดผลประกอบการของนักพัฒนาที่จำหน่ายแอพพลิเคชั่นบน iOS App Store และ Google Play นั้นยังได้รับการกล่าวถึงในงานประชุม Dive Into Mobile ของ AllThingsD ที่ผ่านมาอีกด้วย โดยหัวหน้าใหญ่แห่ง MLB.COM เว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการของลีกเบสบอลในอเมริกาอย่างนาย Bob Bowman นั้นได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าถึงแม้ว่า ณ ขณะนี้ยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของ Android บน Google Play นั้นจะสูงขึ้นอย่างน่าประทับใจ แต่ผู้ใช้งาน iOS ของ Apple กลับยังคงยินดีที่จะจ่ายเงินสมัครรับข่าวสารจากทาง Major League Baseball (MLB) มากกว่าเยอะมากเมื่อเทียบกับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการคู่แข่งอย่าง Android โดยสามารถสรุปบทสัมภาษณ์ดังกล่าวออกมาเป็นประเด็นได้ดังนี้
– ฐานผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น MLB.COM ที่ก่อนหน้านี้เคยแบ่งแยกระหว่าง iOS และ Android อย่างชัดเจนที่ 80/20 นั้น ปัจจุบันนี้เพดานจำนวนตีตื้นขึ้นมาที่ 70/30 โดยสมาร์ทโฟนของซัมซุงมาเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่ม Android
– แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เมื่อว่ากันถึงยอดคนที่ยินดีเสียเงินให้กับแอพพลิเคชั่นตัวนี้จริงๆ แล้วต่างกันอยู่เยอะมาก โดยตัวเลขความต่างระหว่าง iOS และ Android นั้นอยู่ที่ 80/20 “หรืออาจจะต่างกันมากถึง 85/15 เลยทีเดียว” – Bowman กล่าวไว้
นอกจากนี้ Bowman ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมเอาไว้อีกว่า อาจเพราะการที่ผู้ใช้งาน iOS นั้นล้วนแล้วแต่ถืออุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของตัวเองที่เป็นตัวตามสมัยนิยมนั้นๆ ไม่ค่อยนิยมถือตัวเก่าก่อนกัน เพราะเหตุนี้คนพวกนี้จึงมากำลังในการซื้อและยินดีที่จะจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาได้มากกว่าผู้ใช้งานจากอีกหนึ่งระบบปฏิบัติการ ทั้งนี้คุณสามารถติดตามบทสัมภาษณ์เต็มๆ ได้จากคลิปด้านล่างนี้เลยครับ
หากผลประกอบการจากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างสองระบบปฏิบัติการยักษ์อย่าง iOS และ Android ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป Alex เชื่อว่าโอกาสที่ความสนใจของนักพัฒนาจะมุ่งเน้นไปที่ Android มากกว่า iOS นั้นคงเป็นไปได้ไม่ง่ายนัก เพราะแน่นอนว่าการจะลงทุนพัฒนาแอพพลิเคชั่นสักตัวขึ้นมานั้นมีค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายที่ว่าก็ควรแลกมาด้วยผลตอบแทน หากไม่มีผลตอบแทนแล้ว เหล่าผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นก็คงเหนื่อยที่จะมาสุ่มเสี่ยงพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้กับผู้ใช้งาน Android แบบเต็มสูบ
งานนี้เราคงต้องลุ้นให้วิถีการใช้งานของชาว Android เปลี่ยนแปลงไปบ้างไม่มากก็น้อย และเมื่อวันนั้นมาถึง แอพพลิเคชั่นแจ่มๆ เกมดีๆ ที่ไม่ต้องรอพอร์ตมาจาก iOS จนแสดงผลหรือเล่นได้ไม่สมบูรณ์นักก็คงมีเดินขบวนมาให้ชาวป๋องเขียวได้เล่นกันอย่างหน้าชื่นตาบานได้อย่างแน่นอน APPDISQUS เชื่อเช่นนั้น!
ที่มา – App Annie / AllThingsD