ในปัจจุบันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่ายุคสมัยแห่ง Handheld Console นั้นมันเดินทางมาจนถึงจุดสิ้นสุดแล้วจริงๆ (ดูจากยอดขายของทั้ง PSVITA และ 3DS มี่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก) แต่กำลังกำเนิดยุคของการใช้มือถือมาเป็นเป็นส่วนร่วมหรือหัวใจหลักของวงการเกมพกพาอย่างแท้จริงแทน ดังจะเห็นได้จากที่ไม่ว่าจะเป็นค่ายผลิตการ์ดจอเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Nvidia ที่หันมาเล่น Nvidia Shield เกมพกกาสเป็คเทพบนระบบปฏิบัติการ Android หรือจะวกมาใกล้เคียงกับวงการมือถือให้มากขึ้นอย่าง Samsung Galaxy S IV ที่ก็เพิ่งจะเปิดตัวออกมาเมื่อสองเดือนที่แล้วพร้อมอุปกรณ์เสริมสุดจี๊ดอย่างจอยเกมที่ทำเอาคอเกมเมอร์หลายๆ คนตื่นเต้นดีใจกันไปไม่น้อย
แต่อีกอย่างที่เราทุกคนต้องยอมรับร่วมกันก็คือ หากว่ากันถึงประสบการณ์การเล่นเกมบนมือถือแล้ว ไม่มีระบบปฏิบัติการใดเลยที่จะให้ประสบการณ์ในการเล่นได้เท่ากับ iOS อีกแล้ว เพราะทั้งนักพัฒนา ค่ายเกมใหญ่ๆ และอีกมากมายต่างก็พากันเปิดตัวเกมไตเติลดีๆ ให้กับชาว iOS กันอย่างไม่ขาดสาย แถมงานด้านกราฟิกและเนื้อหาก็ใช่ว่าจะไก่กาอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์การเล่นเกมบนเจ้า iOS นั้นก็ไม่เคยจะสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นได้เลยเพราะข้อจำกัดทางด้านการบังคับของมันนั่นเอง
ที่น่าผิดหวังมากกว่าคือบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple เจ้าของสิทธิบัตร iOS แต่เพียงผู้เดียวนั้นไม่เคยแสดงทีท่าว่าจะเหลียวแหลหรือคิดอยากจะผลิตจอยเกมเป็นชิ้นเป็นอันให้กับอุปกรณ์ iOS ของตนมาก่อนเลย นั่นทำให้วงการเกมเมอร์บนโลกมือถือยังคงเดินหน้าไปได้ไม่สุดสักที แต่ความผิดหวังทั้งหมดนี้จะเป็นเพียงแค่อดีตเท่านั้น เพราะเมื่องานเปิดตัว iOS 7 ที่ผ่านมา Apple เพิ่งประกาศสดๆ ร้อนๆ ว่าใน iOS 7 นั้น Apple จะเปิด API เพิ่มให้กับอุปกรณ์ตัวใหม่ที่จะได้สิทธิ์ใช้ MFi มาตรฐานที่ Apple คิดค้นขึ้นเพื่อรับรองว่าสามารถใช้งานได้กับ iOS ของตนได้จริงๆ โดยอุปกรณ์ใหม่ที่ว่านี้ก็คือจอยเกมสำหรับ iOS หรือ iOS Game Controller ที่พร้อมให้ผู้พัฒนาและผู้ผลิตจอยเกมได้เตรียมนำ API นี้ไปพัฒนาได้แล้วพร้อมกับเจ้า iOS 7 ตัวเบต้าที่ปล่อยออกมานั่นเอง
นอกจากนี้ผู้พัฒนาเกมยังสามารถแมชรูปแบบการบังคับของเกมของตัวเองให้เข้ากับเฟรมเวิร์คของจอยที่ Apple ปล่อยออกมาเพื่อเป็นมาตรฐานของ iOS Game Controller ได้อีกด้วย ทั้งนี้คาดการณ์กันว่าจอยเกมดังกล่าวนี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง และจะประสบความสำเร็จเหนือกว่าฝั่ง Android ที่มีเริ่มทำกันมาก่อน แต่ไม่ได้มีการรับรองจาก Google แต่อย่างใด เหตุผลนั้นก็สั้นๆ เพราะจอยทุกจอยที่จะออกมาให้ได้มาตรฐาน MFi นั้นต้องใช้ผังการบังคับหรือเฟรมเวิร์คในรูปแบบเดียวกันหมด ซึ่งทำให้ง่ายต่อการวางผังบังคับของนักพัฒนาตัวเกมและแอพพลิเคชั่นนั่นเอง
สำหรับใครที่สงสัยว่าหน้าตาจอยเกมและผังบังคับที่ Apple ปล่อยออกมาให้เหล่าผู้พัฒนาได้นำไปพัฒนากันเพื่อเป็นมาตรฐานให้เกิดขึ้นกับ iOS Game Controller นั้น วันนี้ APPDISQUS มีรูปภาพผังดังกล่าวมาฝากกัน โดยนำมาจากเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง TouchArcade ที่ดึงเอารูปดังกล่าวมาจากสารบัญนักพัฒนาของ Apple โดยตรงอีกที
โชคดีที่ Apple ไม่ได้คิดอะไรหวือหวาพิศดารให้กับการแมพปิ้งปุ่มกดบนตัวจอย ไม่เช่นนั้นแล้วคงเป็นเรื่องปวดหัวของนักเล่นเกมในละท่านกันอีก ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นที่รู้สึกแฮ๊ปปี้มากกับปุ่มกดในลักษณะที่คุ้นเคยแบบนี้ แต่อาจจะไม่ค่อยแฮ๊ปปี้กับหน้าตาที่ Apple วาดแผนออกมาสักเท่าไหร่นัก แต่อย่างไรก็ตาม หน้าตามันไม่ใช่ส่วนสำคัญ เพราะตามใดก็ตามที่มีการแมพปุ่มแบบที่เห็นในรูป จอยเกมตัสนั้นๆ ก็ถือว่าผ่าย MFi มาตรฐานของ Apple แล้ว ส่วนหน้าตานั้นต้องขึ้นอยู่กับไอเดียของผู้ผลิตแต่ละค่ายอีกครั้งต่อไป
เห็นแค่นี้ APPDISQUS ก็อยากจะรีบจัดไวๆ ซะแล้วล่ะครับ ในที่สุดก็สาใจคอเกม iOS กันสักทีเน้อ