A Quiet Place: The Road Ahead ได้กลายเป็นหนึ่งในเกมสยองขวัญที่ดูมีความหวังมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเข้าใกล้วันเปิดตัว และสิ่งที่โดดเด่นในสายตาของผู้ชื่นชอบเกมแนวนี้คือการที่เกมดูเหมือนจะเลียนแบบรูปแบบการเล่นและความสยองขวัญที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Alien: Isolation ซึ่งเป็นเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดในปี 2014 ที่หลายคนชอบมาก ๆ แม้จะเล่นไม่จบก็ตาม
ที่น่าสนใจคือ Alien: Isolation ที่พัฒนาโดย Creative Assembly นั้นเป็นแรงบันดาลใจหลักของทีมพัฒนา Stormind Games ในการสร้าง A Quiet Place: The Road Ahead ตามที่เปิดเผยในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับ GamingBolt โดยคุณ Manuel Moavero ตำแหน่ง Lead Game Designer จาก Stormind Games กล่าวว่า
“ในระหว่างการพัฒนา เราได้แรงบันดาลใจจากหลายเกมที่สามารถผสมผสานความกลัวและบรรยากาศได้อย่างมีเอกลักษณ์” Moavero กล่าว “Alien: Isolation เป็นแรงบันดาลใจหลักของเรา โดยเฉพาะในการจัดการกับความตึงเครียดและความรู้สึกของการถูกล่าจากศัตรูที่ไม่สามารถเผชิญหน้าได้โดยตรง ความกลัวที่เกิดจากภัยคุกคามที่มองไม่เห็นอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่เราต้องการนำเสนอใน A Quiet Place: The Road Ahead แต่ด้วยกลไกเฉพาะที่อิงจากเสียง”
Moavero ยังกล่าวถึงเกมอื่น ๆ ที่มีอิทธิพลต่อ A Quiet Place: The Road Ahead ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น The Last of Us, แฟรนไชส์ Amnesia, Splinter Cell: Chaos Theory และ Thief
คุณ Manuel Moavero กล่าวว่า “The Last of Us เป็นแรงบันดาลใจหลักในการสร้างความตึงเครียดผ่านการจัดการทรัพยากรและการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเขากล่าว Amnesia ทำให้เราคิดถึงการสร้างความกลัวโดยไม่จำเป็นต้องแสดงศัตรูให้เห็นตลอดเวลา แต่เน้นไปที่ความรู้สึกของความเปราะบางและการถูกโดดเดี่ยว เรายังได้แรงบันดาลใจจากเกมอย่าง Splinter Cell: Chaos Theory สำหรับความลึกซึ้งของกลไกการลอบเร้น และ Thief สำหรับความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและเสียงในการเอาชีวิตรอด เกมเหล่านี้แต่ละเกมสอนเราเกี่ยวกับการสร้างสมดุลระหว่างความตึงเครียด การสำรวจ และอันตราย ในแบบที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมในประสบการณ์สยองขวัญที่เข้มข้นโดยไม่ทำให้รู้สึกว่าเกมยากเกินไป”
A Quiet Place: The Road Ahead มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 17 ตุลาคม 2024 บนเครื่อง PC, PS5 และ Xbox Series X|S