หนึ่งในจุดขายที่ Apple พยายามโปรโมตในงานเปิดตัว iPhone 15 Pro คือเกม AAA ที่สามารถเล่นบน iPhone ได้แล้วด้วยประสิทธิภาพของ Apple A17 Pro แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
อ้างอิงข้อมูลที่รวบรวมโดย Appfigures เผยว่า เกม AAA สำหรับอุปกรณ์ iPhone iPad ไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เช่นเกม Assassin’s Creed Mirage มียอดดาวน์โหลดมากถึง 123,000 ครั้งนับตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายนก็จริง แต่มีผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเงินเพื่อปลดล็อกส่วนขยายเพียง 3,000 คนเท่านั้น และยอดดาวน์โหลดรายวันก็เริ่มน้อยกว่า 3,000 ครั้งต่อวันแล้วด้วย นับเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าเกมฟรีอื่น ๆ บน iOS และ iPadOS เสียอีก
Resident Evil 4 เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว มียอดดาวน์โหลดทั้งหมด 357,000 ครั้ง และมีผู้ใช้งานที่จ่ายเงินเพียง 7,000 คน ส่วน Resident Evil Village ก็มีผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเงินเพียง 5,750 คนเท่านั้น
นักวิเคราะห์เชื่อว่าผู้ใช้งานชอบเกมที่เล่นง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ไม่หวือหวาบนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตมากกว่า กรณีเกม AAA นั้น การมีตัวควบคุมแบบจับต้องได้หรือที่เราเรียกว่าจอยให้ประสบการณ์การเล่นที่ดีกว่าการสัมผัสหน้าจอบนสมาร์ตโฟน โดยเฉพาะขนาดหน้าจอมือถือที่ยังเล็กเกินไป ไม่ได้เติมเต็มประสบการณ์ขนาดนั้น
ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลเหมือนกัน เช่น ปัจจุบันมีเฉพาะ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ส่วน iPad ก็ต้องเป็น iPad ที่ใช้ชิป Apple M1 ขึ้นไปเท่านั้นที่รองรับการเล่นเกม AAA ทั้งนี้บางคนเชื่อว่า Apple ยอมจ่ายเงินให้กับสตูดิโอเกมเพียงเพื่อให้บริษัทสามารถโปรโมตฮาร์ดแวร์อันทรงพลังได้เฉย ๆ
ที่มา GSMArena