Candy Crush Saga เกมดาวน์โหลดฟรีที่ฮิตถล่มทลายกันอยู่ช่วงหนึ่งในบ้านเรา (ตอนนี้ก็ยังมีคนเล่น) จนเกิดเป็นกระแสเกมจับคู่สามขึ้นไปเพื่อทำลายบล็อกต่างๆ เพื่อพิชิดด่าน เกมนี้เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าสร้างเงินมหาศาลขนาดไหนให้กับ King.com แต่จากการเปิดเผยตัวเลขล่าสุดจาก The Guardian นั้นยิ่งช็อกซินิม่าเข้าไปใหญ่ เพราะลำพังรายได้จากการดาวน์โหลด IAP (In App Purchase) อย่างเดียวเดี่ยวๆ นั้น Candy Crush Saga ทำเงินเข้ากระเป๋าไปได้ถึง 1.3 “พัน” ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ประมาณ 43,000,000,000 บาท (สี่หมื่นสามพันล้านบาท) โน่นเลย ตายๆ เกมๆ เดียวสร้างเงินได้ขนาดนี้ จะไม่ให้สตูดิโอใหญ่ๆ ที่สร้างเกมไตเติลยักษ์ลงทุนสูงทั้งหลายเขาน้อยใจได้ยังไงเนี่ย
บอกเลยว่านี่มันคือยอดรายรับระดับมหึมามากในระดับที่บริษัทใหญ่ๆ หลายๆ รายยังทำไม่ได้เลยเสียด้วยซ้ำ นี่ยิ่งทำให้ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมพวกเกมฟรีเมี่ยมที่ให้โหลดเล่นฟรีแต่ต้องมาเสียตังค์ซื้อโน่นนี่นั่นทีหลังถึงได้รับความนิยมจากนักพัฒนาและขนมาสร้างมาปล่อยให้โหลดกันเป็นว่าเล่นแบบนี้ ผมเองก็จนคำพูดเหมือนกันว่าจะว่ายังไงดี แต่โดยส่วนตัวแล้วผมแทบไม่เคยเสียเงินให้กับ In App Purchase พวกนี้เลย ตรงกันข้าม คนใกล้ตัวเราอย่างแอดมิน Noppinij และ แอดมิน Roger นั้นกลับยอมเสียเงินให้กับ IAP พวกนี้ปีละหลายหมื่นเหมือนกัน (งานเอาพี่มาขาย) แสดงว่าคนกลุ่มเป้าหมายที่พร้อมจะเสียเงินให้กับ IAP นั้นมีมากกว่าคนที่ไม่คิดจะเสียเงินให้ IAP อีกนะ
นอกจาก Candy Crush Saga ที่เพิ่งจะเปิดเผยรายได้รวมตลอดปีที่ผ่านมาออกมาแล้ว อีกหนึ่งเกมที่ APPDISQUS เองเคยนำเสนอไปก่อนเพื่อเป็นกรณีศึกษาการหารายได้จากการทำเกมอย่างละเอียดนั้นก็คือเกม Monument Valley ซึ่งก็กวาดเงินไปได้ไม่ค่อยจะเท่าไหร่หรอก แค่หลักร้อยล้านเอง (เฮือก) เพื่อนๆ สามารถตามลิงก์เข้าไปอ่านกรณีศึกษาที่เราเคยนำเสนอเอาไว้ได้เลยครับ
ปล. ทีมงานนี่ถึงกับเปลี่ยนพื้นหลังข่าวนี้เป็นรูป Candy Crush Saga เพื่อร่วมฉลองยอดอันน่าขนลุกนี่เลยครับ
ที่มา – The Guardian