งบประมาณในการพัฒนาเกมที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของอุตสาหกรรมเกม AAA ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มีผู้พัฒนาบางกลุ่มที่สามารถสร้างเกมคุณภาพสูงได้โดยใช้งบประมาณที่สมเหตุสมผล ซึ่ง Remedy Entertainment เป็นหนึ่งในนั้น และดูเหมือนว่าพวกเขากำลังพยายามทำสิ่งเดียวกันนี้กับ Control 2
ในงาน Capital Markets Day 2024 ที่ผ่านมา Remedy Entertainment เปิดเผยว่า Control 2 กำลังพัฒนาด้วยงบประมาณประมาณ 50 ล้านยูโร โดยทางสตูดิโอกล่าวว่า เกมภาคต่อซึ่งยืนยันแล้วว่าจะเป็นแนว Action RPG นี้ จะต้องขายได้ราว 3-4 ล้านชุด เพื่อให้คืนทุนสองเท่าจากการลงทุนในขั้นตอนการผลิต และเคยทำสำเร็จมาแล้วเพราะ Control ภาคแรกมียอดขายมากกว่า 4.5 ล้านชุด นอกจากนี้ Control 2 ยังได้รับการสนับสนุนด้านการเงินร่วมจาก Annapurna Interactive ด้วย
ในขณะเดียวกัน FBC: Firebreak เกมภาค Spin-off ที่เน้นการเล่นแบบ Co-op ทาง Remedy เคยระบุว่าเป็นเกมที่ใช้ทุนสร้างระดับกลาง มีงบประมาณการพัฒนาประมาณ 30 ล้านยูโร โดยทางสตูดิโอคาดว่าจะต้องขายได้ประมาณ 3 ล้านชุดเพื่อคืนทุนเต็ม 100% อย่างไรก็ตาม เกมนี้จะเปิดให้เล่นฟรีสำหรับสมาชิก PlayStation Plus และ Game Pass ซึ่งน่าสนใจว่าเกมจะสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายได้หรือไม่ ?
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งสองเกมนี้มีงบประมาณที่ต่ำกว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรม AAA ในปัจจุบันอย่างมาก (แม้ว่าจะยังไม่รวมงบการตลาด) เมื่อเปรียบเทียบกับเกมอื่น ๆ เช่น Marvel’s Spider-Man 2 ที่ใช้งบประมาณถึง 315 ล้านดอลลาร์, The Last of Us Part 2 และ Horizon Forbidden West ที่มีงบประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ต่อเกม, The Callisto Protocol ที่ใช้งบ 162 ล้านดอลลาร์ และ Immortals of Aveum ที่ใช้งบ 125 ล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม Remedy Entertainment ยังคงใช้งบประมาณในการพัฒนาที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมมาโดยตลอด และที่สำคัญ ความคุ้มค่าของเกมไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ตรงกันข้าม หลายคนอาจมองว่า Control และ Alan Wake 2 เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดที่ถูกพัฒนาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา