Jan-Bart van Beek ตำแหน่ง Studio Director ของ Guerrilla Games ได้ออกมาเปิดเผยในระหว่างการพูดคุยที่งาน Develop: Brighton โดยพูดถึงฮาร์ดแวร์ของ PlayStation 4 เกือบทำให้สตูดิโอตัดการโบยบินใน Horizon Forbidden West ออกจากเกม การพูดคุยในครั้งนี้จะเน้นไปที่ความท้าทายที่สตูดิโอต้องเจอระหว่างการพัฒนา โดนเฉพาะผลกระทบการลงเกมบนคอนโซลหลายเจเนเรชัน
Van Beek เผยกับ Gamesindustry.biz ว่าเกือบจะถึงวินาทีสุดท้ายแล้วที่เรายังไม่รู้ว่า PlayStation 4 จะรองรับฟีเจอร์ระบบบินบนท้องฟ้าหรือเปล่า เราก็แบบว่า เราจะเอาฟีเจอร์นี้ออกจากเกมจริง ๆ มันจะทำให้เกมวุ่นวายไปกันใหญ่” อย่างไรก็ตามสตูดิโอสามารถนำฟีเจอร์นี้ใส่เข้าไปในเกมเวอร์ชัน PlayStation 4 และวางจำหน่ายภายในปี 2022
Angie Smet ตำแหน่ง Development Strategy ที่ PlayStation Studio และ Studio Director คนก่อนหน้าของ Guerrilla Games กล่าวว่า “ช่วงเริ่มต้นของของการพัฒนาโปรเจกต์ มันยากมากที่จะผลักดันคุณภาพของเกมบน PS5 ให้ถึงมาตรฐาน แต่ในช่วงครึ่งหลังมันยากที่จะดันให้คุณภาพในเกมเวอร์ชัน PS4 ตามทันเครื่อง PS5”
Michiel van der Leeuw ตำแหน่ง Techincal Michiel ของเกมได้พูดถึงความท้าทายบางอย่างโดยเฉพาะการเพิ่มคุณภาพของ Visuals บนเกมเวอร์ชัน PlayStation 5 เจ้าตัวกล่าวว่า “เราอยากให้สกรีนช็อตทั้งหมดของ Horizon ที่คุณเห็นมีความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นเฆมหรือว่าพืชพันธุ์ รวมไปถึงเสื้อผ้า, เนื้อหนัง เพราะเรามองที่องค์ประกอบเหล่านี้และเห็นว่าเราทำควรทำอะไรได้บ้าง คุณจะสามารถแยกได้เลยว่าสกรีนช็อตนี้มาจากเกมเวอร์ชันไหน
ตอนนี้ Guerilla Games กำลังสนับสนุน Horizon Forbidden West อยู่เรื่อย ๆ นับตั้งแต่เกมวางจำหน่ายแล้ว รวมไปถึงการปล่อย DLC ล่าสุดสำหรับ PlayStation 5 เท่านั้นออกมาอย่าง Burning Shores ใครที่ชื่นชอบการผจญภัยในโลกของจักรกลและชอบเสพกราฟิกงาม ๆ ก็ไม่ควรพลาดเกมนี้เด็ดขาดเลย