อย่างที่ทุกท่านทราบกันแล้วว่าในอัพเดทระบบตัวที่ 3 ของ Windows phone หรือที่เรารู้จักกันในนามอัพเดท GDR3 นั้น Microsoft ได้มีการปรับปรุงให้ระบบรองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดเกินกว่า 5 นิ้วขึ้นไปและรองรับการแสดงผลบนมือถือหน้าจอ Full-HD 1080p ได้
หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือแอพต่างๆและการแสดงผลในส่วนเมนูต่างๆของระบบจะเปลี่ยนไปในเชิงของการที่พื้นที่ภายในหน้าจอเพิ่มขึ้น แต่เมนูหรือตัวหนังสือต่างๆจะยังมีขนาดเท่าเดิมเมื่อเทียบกับการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอที่เล็กกว่า (และนั่นทำผลที่ได้คือถึงแม้หน้าจอจะใหญ่ขึ้น แต่ด้วยความที่ตัวหนังสือหรือเมนูต่างๆไม่ได้ปรับตาม ทำให้การแสดงผลออกมาได้ไม่ต่างไปกับการใช้งานบนอุปกรณ์หน้าจอเล็กกว่าเท่าใดนัก) แต่ความเป็นจริงสำหรับ Windows phone 8 GDR3 นั้น มันมีอะไรมากกว่านั้นครับ
โดยทั่วๆไป การออกแบบแอพหรือระบบสำหรับให้รองรับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นนั้น ส่วนมากจะใช้หลักการ 2 ข้อได้แก่
- การใช้แสดงข้อมูลเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการเปิดใช้งานแอพเดียวกันในอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอหรือความละเอียดหน้าจอที่ต่ำกว่า (เช่นการแสดงผลบรรทัดที่มากขึ้นกว่าเดิมในหน้าจอเว็บบราวเซอร์หรือแอพต่างๆ)
- การแสดงจำนวนข้อมูลเท่าเดิมเมื่อเทียบกับการแสดงผลบนหน้าจออุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กกว่า เพียงแต่จะมีการปรับสเกลให้เหมาะสมสำหรับการแสดงผล และเป็นผลให้การอ่านเนื้อหาต่างๆในหน้าจอที่ใหญ่กว่าทำได้ง่ายขึ้น
ซึ่งจุดเด่นที่ Microsoft ออกแบบและคำนวณสำหรับการแสดงผลบนมือถือที่มีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นในอัพเดท GDR3 นั้น อิงอยู่บนพื้นฐานทั้ง 2 ข้อครับ คือระบบจะปรับการแสดงสเกลการแสดงผลให้เหมาะกับการแสดงผลบนหน้าจอใหญ่ ตัวอักษรและเมนูต่างๆในแอพจะใหญ่ขึ้น รวมถึงปริมาณข้อมูลที่แสดงให้เราเห็นก็มากขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ขึ้นกับว่าผู้พัฒนาแอพจะเลือกปรับปรุงแอพของตัวเองให้รองรับการแสดงผลในรูปแบบใดแต่โดยทั่วไปอัพเดท GDR3 จาก Microsoft จะปรับการแสดงผลของแต่ละแอพให้เองโดยอาศัยหลักการทั้ง 2 ข้อมารวมกัน
ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมตัวอย่างการปรับหน้าจอการแสดงผลของทั้งแอพและเมนูระบบของ Windows phone 8 GDR3 บนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ระดับ 6 นิ้วความละเอียด Full-HD อย่าง Nokia Lumia 1520 เทียบกับการแสดงผลบนหน้าจออุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กกว่าอย่าง Nokia Lumia 920 ที่มีหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ 768p ว่ามีความแตกต่างกันแบบใดนอกจากขนาดของหน้าจอครับ
[divider]
Live Tiles
สิ่งแรกที่เห็นคือหน้าจอ Live Tiles หรือหน้าจอแรกของระบบที่ Microsoft เพิ่มการแสดงผล tiles หรือเมนูขนาดกลางเพิ่มขึ้นได้อีก 1 คอลัมน์ ซึ่งสิ่งที่มีมากกว่าการเพิ่มคอลัมน์มาอีก 1 แถวก็คือ เมื่อเราสามารถ pin เมนู tiles ได้มากขึ้นเราก็สามารถเข้าถึงแอพต่างๆได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องเลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่างเพื่อหาแอพที่ต้องการนั่นเอง (และหน้าจอที่ยาวขึ้นทำให้มีแถวในแนวนอนเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แถวครึ่ง เรียกได้ว่าในหน้าจอเดียวนั้น เราสามารถ pin tiles ไว้ได้เยอะกว่าเดิมเยอะมาก)
[divider]
เมนูต่างๆ
ในส่วนของการแสดงผลเมนู ประโยชน์ที่มีเพิ่มขึ้นจากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นคือระบบจะสามารถแสดงผลเมนูได้มากกว่าเดิมในขณะที่ขนาดของตัวอักษรก็ยังคงอ่านง่ายเหมือนเดิม
[divider]
อัลบั้ม
เมนูอัลบั้มก็มีการใช้ประโยชน์จากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นสำหรับการแสดงผลข้อมูลมากขึ้นและมีการปรับสเกลการแสดงผลให้เหมาะสมกับการแสดงผลบนอุปกรณ์หน้าจอใหญ่
[divider]
Built-in app
ในส่วนของแอพที่มากับเครื่องหรือ Built-in app นั้นก็มีการใช้หลักการปรับสเกลและเพิ่มส่วนการแสดงผลแบบใหม่ทั้งหมดเช่นกันทั้งแอพในชุด Microsoft Office, หรือการแสดงผลรายการแอพพลิเคชั่นในเมนู Store
[divider]
อีเมล
อีกแอพที่น่าสนใจที่ถูกปรับการแสดงผลให้เหมาะกับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นได้ดีมากๆในความเห็นผมคือ แอพอีเมล์ที่ติดมากับเครื่องนั่นเองครับ โดยนอกจากการที่แอพจะปรับสเกลหน้าจอและแสดงข้อความในกล่องข้อความเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แถวแล้ว ในส่วนของตัวอย่างข้อความ (Preview) ระบบยังแสดงจำนวนแถวของตัวอย่างข้อความเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 1 แถวเช่นกัน ถึงแม้จะดูเป็นสิ่งเล็กน้อยแต่ก็แสดงถึงความใส่ใจในการออกแบบของ Microsoft พอสมควร
[divider]
คีย์บอร์ด
ในแง่ของคีย์บอร์ดก็เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการปรับเสกลการแสดงผลของระบบ
[divider]
เว็บบราวเซอร์
หน้าจอเว็บบราวเซอร์ก็มีการปรับสเกลการแสดงผลให้สามารถแสดงข้อมูลได้มากขึ้นกว่าเดิม
[divider]
แอพจากผู้พัฒนาอื่นๆ
สำหรับแอพของผู้พัฒนาภายนอก เราก็จะเห็นได้ว่าระบบเองก็จะประมวลผลการแสดงผลให้ โดยไม่ใช่แค่การปรับสเกลของแอพให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่ยังเพิ่มการแสดงข้อมูลให้ด้วย
แต่สำหรับบางแอพหรือบางเกมส์นั้น หากผู้พัฒนาไม่ได้ออกแบบและปรับแต่งมาให้รองรับการทำงานกับคุณสมบัติที่มีในระบบ Windows phone 8 GDR3 นั้น ระบบก็จะทำแค่การปรับสเกลการแสดงผลให้เท่านั้น ไม่มีการแสดงข้อมูลที่เพิ่มขึ้นกว่าการแสดงผลบนอุปกรณ์หน้าจอเล็กกว่าแต่อย่างใด
[divider]
จากตัวอย่างที่แสดงให้เห็นทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า Microsoft เองได้ออกแบบระบบ Windows phone 8 GDR3 นี้เพื่อให้สามารถใช้งานหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นของอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างเกิดประโยชน์ที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ต่างกับระบบอื่นๆที่การเพิ่มขนาดหน้าจอจะเป็นแค่การเพิ่มพื้นที่การแสดงผลเท่านั้น ไม่มีการเพิ่มข้อมูลที่จะใช้แสดงผลเพิ่มเข้าไปด้วย แต่ Microsoft เลือกที่จะผสานแนวคิดทั้ง 2 อย่างเข้าด้วยกันซึ่งผลที่ได้ก็น่าประทับใจมากครับ
ส่วนตัวของอุปกรณ์อย่าง Nokia Lumia 1520 สีสันสด ชัด ปรับแต่สีสันและความสว่างได้ ก็นับเป็นที่สุดของหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือแฟ๊บเล็ตในปัจจุปันเช่นกันครับ