หากเรานึกถึงตำนานแห่งการรวมตัวกันของวงการเกมที่ตราตรึงใจที่สุดก็คงไม่พ้น Super Smash Bros ที่รวมเอาเหล่าตัวละครคลาสสิคของโลกแห่งเกมเข้ามารวมตัวกันเข้าต่อสู้กันบนสังเวียนแนว Fighting ที่แปลกแตกต่างจากเกมแนว Fighting อื่นๆทุกแนว จนทำให้เกิดเกม Smash Clone ตามมาจำนวนมากทั้ง Play Station All Star , Brawlhalla และ Multiversus ที่ไปไม่ถึงฝัน โดยเราจะมาพูดถึงวิบากกรรมของเกมนี้กัน!
Multiversus คือเกมในเครือของ Warnor Bros Games ที่ถือครองลิขสิทธ์มากมายในมือของตน และ นำพวกนั้นมารวมกันในเกมต่อสู้แนว Smash โดยขนมาทั้งหนัง ซีรีย์ การ์ตูน ตัวละครที่เรารักมากันยกชุดทั้ง Shaggy , Batman , Iron Giant , Arya Stark และ อีกมากมาย แค่นี้ก็ทำให้เหล่าแฟนๆต่างพากันตื่นเต้น และ รอคอยที่จะได้เห็นตัวละครแบบเต็มๆในเกมนี้แล้วว่าจะมีตัวอะไรบ้าง
ในช่วงแรกของการประกาศ ผู้คนต่างสนใจในเกมนี้แบบสุดๆ เหล่าแฟนๆของซีรีย์ต่างๆ ต่างก็ลุ้นว่าตัวละครรักของเรานั้น จะเข้ามาในเกมนี้ไหม ตั้งทฤษฏีต่างๆถึงตัวละครที่มีโอกาศเข้ามาปรากฏในเกมนี้ พ่วงด้วยความน่าผิดหวังของเกมแนวเดียวกันในช่วงนั้นอย่าง nickelodeon all star brawl ที่มีปัญหาทั้งเรื่องของเซิร์ฟเวอร์ และ ความบาลานซ์ อีกทั้ง Multiversus ยังกำหนดราคาไว้ที่ ฟรี!
และ แน่นอนควา Hype นี้ก็ส่งผล ผู้เล่นมากมายเข้ามาเล่น Multiversus จนทำให้แค่ตอนเปิดตัวมีผู้เล่นออนไลน์ไปแล้วกว่า 100,000 คน! แต่เมื่อผู้เล่นได้สัมผัสกับตัวเกมจริงๆ พบว่ามีปัญหามากมายที่เจอ แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้จักกับคำว่า Netcode ก่อน โดย Netcode นั้นคือการเชื่อมต่อกันของผู้เล่นทั้งสองเครื่อง เป็นเหมือนกับสัญญาณเน็ตที่เกม Fighting ทุกเกมต้องให้ความสำคัญ
Netcode ที่แย่เกินรับไหว
โดยก่อนหน้านี้เราจะใช้ Delay Netcode ในการเชื่อมต่อ นั้นก็คือหากมีการกด Input อย่างท่วงท่า หรือ คำสั่งให้ตัวละครไปแล้ว Delay จะรอให้ผู้เล่นทั้งสองฝั่งนั้นได้รับคำสั่งนั้นก่อนค่อยประมวลผลสิ่งที่เกิดขึ้นบนหน้าจอ จึงทำให้เกิดความหน่วง และ ดีเลย์เกิดขึ้นแบบกดไปแล้ว แต่ท่าพึ่งออก อะไรงี้
และ ระบบที่นิยม และ พังเกมมากที่สุดก็ถือกำเนิดนั้นคือ Roll Back Netcode โดยมีการทำงานที่ว่าตัว Netcode จะคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นและ หากผู้เล่นทำแบบนั้นจริงๆ ผู้เล่นก็จะข้ามอาการหน่วงที่อินเตอร์เน็ตต้องส่งคำสั่งไปยัง Netcode แต่ว่าท่าของคุณจะไปเลยเพราะถูกคาดเดาไวแล้ว และ Multiversus ก็ใช้ระบบนี้ซึ่งดันทำออกมาไม่ดีเลย
เมื่อ Rollback Netcode นั้นเกิดอาการบัค หรือกระตุกขึ้นมา จะส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นเด้งไปเด้งมา เหมือน Netcode ที่ยื้อแย่งกันเองถ้าให้นึกก็เหมือนตอน Street Fighter 5 ที่ตัวละครของเรา หรือ ศัตรูจะบินไปตามฉากปล่อยท่ามั่วๆ และวาร์ปไปมาจนดูไม่รู้เรื่อง Multiversus เป็นแบบนั้นแต่แย่กว่า แค่มีผู้เล่นในเกมมีอินเตอร์เน็ตที่แยกแค่คนเดียว จะทำให้ทั้งห้องนั้นดีดไปดีดมา ควบคุมตัวละครตัวเองไม่อยู่
นั้นทำให้ส่วนนึงของผู้เล่นนั้นเลิกไป และ อีกส่วนนึงที่ยังอยู่ก็ได้แต่หวังว่าเกมจะดีขึ้น แต่ว่าความผิดพลาดนี้ถูกแก้ไขด้วยการใช้เวลาที่นานมากๆ กินเป็นอาทิตย์ จนทำให้เกิดรีวิวแง่ลบออกมา เพราะเอาเข้าจริง Gameplay ของ Multiversus เองก็เป็นที่พูดถึงด้านความแย่ของมันด้วย
Gameplay ที่แข็งกระด้าง และ ไม่สนุก
Multiversus นั้นขึ้นชื่อเรื่องความ Balance ของตัวละคร แต่นั้นก็คือเรื่องของ Game Play ด้วยในเกมแนวนี้นั้นตัวละครเราจะมีอิสระมากกว่าเกม Fighting อื่นๆ แต่ Multiversus ไม่สามารถให้เราได้ เราแถบจะไม่สามารถโจมตีใครโดนเลย แต่ถึงโดนก็ไม่ได้แปลว่าเราจะคอมโบหรืออะไรต่อจากนั้นได้ เกมนี้จึงขาดทั้งความสร้างสรรค์ และ ความ Smooth
ด้วยเกมเพลย์ที่น่าเบื่อแต่เรายังต้องมานั่งปลดล็อคตัวละครอีก ทำให้ผู้เล่นใหม่นั้นต่างพากันวางเกมนี้ทิ้งไว้ เบื้องหลัง เพราะว่านอกจากไม่สามารถเข้าถึงผู้เล่นใหม่ได้ดีแล้วยังจำเป็นต้อง Griding เพื่อจะได้เล่นตัวละครที่ชอบอีก และ ด้วยเกมเพลย์แบบนี้ทำให้หลายคนเลิกเล่นไปโดยเฉพาะ Pro Player ของเกมแนวนี้จากเกมอื่น ผู้เล่นลดลงอย่างต่อเนื่องจนทาง Warner Bros Games ต้องปิดตัวเกมอย่างรวดเร็ว
การกลับมาของ Multiversus
Multiversus Youtube ได้ปล่อยคลิปของทีมงานออกมา โดยทีมงานนั้นได้ออกมาประกาศว่า Multiversus กำลังจะมาอีกครั้งพร้อม Unreal Engine 5 โดยพำวกเขาทำเกมขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และ แก้ไขระบบ Netcode ให้ดีขึ้น พร้อมกับท่าใหม่ๆของตัวละครใหม่ๆ ที่ทำให้เรานั้นสามารถใช้ความสามารถเล่นได้จริง โดยตัวเกมจะมาในวันที่ 28 พ.ค. นี้ใน Playstation 4 / 5 , Xbox One , Steam