PlayStation กำลังพิจารณาการรื้อฟื้นเกมคลาสสิกในอดีต หลังความสำเร็จของ Astro Bot ในปี 2024 ที่คว้ารางวัลเกมแห่งปี โดย Herman Hulst ผู้บริหารร่วมของ PlayStation เผยว่าบริษัทยังให้ความสำคัญกับแฟรนไชส์เก่าและพร้อมที่จะนำกลับมาพัฒนาใหม่
ความสำเร็จของ Astro Bot ไม่เพียงแต่มาจากการเป็นเกมแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยม แต่ยังรวมถึงการนำเสนอตัวละครจากเกมดังในอดีตกว่าสิบเกมที่แสดงให้เห็นถึงมรดกทางเกมตลอด 30 ปีของโซนี่ การตอบรับที่ดีนี้ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท โดยเฉพาะการจัดการกับทรัพย์สินทางปัญญาเก่าๆ ซึ่งแตกต่างจากมุมมองของผู้บริหารคนก่อนที่มองว่า PlayStation มี IP เก่าไม่เพียงพอ
ในการให้สัมภาษณ์กับ Famitsu เฮอร์เมน ได้พูดถึงความต้องการของแฟนๆ ที่อยากเห็นการรื้อฟื้นเกมเก่า โดยยืนยันว่านอกจากการสร้างแฟรนไชส์ใหม่ บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการนำเกมในอดีตกลับมาพัฒนาใหม่อีกด้วย
หากย้อนดูแฟรนไชส์ดังในอดีตของ PlayStation อย่างเช่น Jak and Daxter, Infamous, Killzone, Motorstorm และ Twisted Metal รวมถึง Resistance ล้วนไม่ได้รับการพัฒนาเกมใหม่มานานกว่าทศวรรษ ในขณะที่เกมที่มีชื่อเสียงน้อยกว่าอย่าง PaRappa the Rapper ก็ถูกลืมไปนานกว่านั้น
จากคำให้สัมภาษณ์ของเฮอร์เมน ฮูลส์ต แฟนๆ อาจได้เห็นการกลับมาของแฟรนไชส์เก่าบางเกมในอนาคต แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะเป็นในรูปแบบของการรีมาสเตอร์หรือการพัฒนาเกมใหม่