หากจะพูดถึงเกมวางแผนการรบระดับตำนานของค่าย square enix ที่ในตอนนั้นยังเป็น square ชื่อหนึ่งที่คอเกมจะนึกถึงคือเกมสงครามหุ่น Front Mission ที่ออกวางขายครั้งแรกบน Super Famicom (SNES) และได้สานต่อตำนานมาอีกหลายภาค
หลายคนอาจจะสงสัยว่า LEFT ALIVE มันเกี่ยวอะไรกับเกม Front Mission แน่นอนว่ามันเกี่ยวข้องเพราะมันคือภาคสปินออฟ ของเกมหุ่นรบ โดยเหตุการณ์ในเกม LEFT ALIVE จะเกิดขึ้นในปี 2127 ระหว่าง Front Mission 5 และ Front Mission Evolved แปลว่าเป็นการเล่าเรื่องในอีกมุมมอง ผ่านตัวละครหลักทั้งสามที่มีความแตกต่างกัน เรียกว่าแค่นี้ก็น่าสนใจแล้ว
กราฟิก เพลงประกอบ การนำเสนอ ดูเชยมาก
แต่สัมผัสแรกของเกม LEFT ALIVE ดูแปลกตาสำหรับเกมที่มาจากค่าย square enix เพราะมันดูเชยไป กราฟิกขาดทั้งรายละเอียด และงานออกแบบดูแปลกๆ หุ่นยนต์ Wanzers ในเกมดูไม่ลงทุนและไม่ได้มีความรู้สึกของงานออกแบบหุ่นที่เคยเป็นตำนาน เรียกว่าโดยรวมภาพในเกมไม่ได้สมกับเป็นเกมบนเครื่องยุคปัจจุบัน ยังดีที่งานออกแบบตัวละครถือว่าทำออกมาใช้ได้และดูดีมีเสน่ห์ และงานออกแบบตัวละครได้ Yoji Shinkawa ศิลปินชื่อดังที่ออกแบบเกม Metal Gear Solid มาวาดให้ทำให้พอจะมีความโดดเด่นอยู่บ้าง
เกมเพลย์แตกต่างจาก Front Mission
รูปแบบการเล่นของเกม LEFT ALIVE แตกต่างจาก Front Mission อย่างมากเพราะมันไม่ใช่เกมวางแผนการรบแบบ เทิร์นเบส แบบเดิมๆแต่กลายมาเป็นเกมแอ็คชั่นแนวสายลับลอบเร้นคล้ายกับเกม Metal Gear Solid แทน และเกมจะเน้นตัวละครเป็นคนที่ต้องเอาตัวรอดในสงครามหุ่น ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมากๆเพราะเชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ว่าจะเปิดอะไรขึ้นหากเราอยู่ในระหว่างสงคราม แต่ในบางส่วนของเกมเราจะได้บังคับหุ่นอยู่บ้างเล็กๆ แต่ประเด็นหลักของเกมคือการเล่นเป็นคนมากกว่า
อย่างไรก็ตามรูปแบบสายลับหรือเกมแอ็คชั่นเอาตัวรอดที่ไม่สามารถต่อสู้กับศัตรูตรงๆได้น่าสนใจ แต่ทีมงานสร้างกลับทำออกมาได้ไม่สนุกเท่าที่ควร เพราะทั้งแอ็คชั่นที่ควรจะมีในเกมเอาตัวรอดก็มาไม่ครบ เช่นรูปแบบการลอบโจมตีดีๆที่ควรจะมีก็ไม่มี OK ในเมื่อแอ็คชั่นแบบสายลับไม่ค่อยได้ผล พอเราจะต่อสู้กับศัตรูระบบเล็งยิงก็ทำงานได้ไม่ดี ทำให้เราพลาดตายได้ง่ายๆเพราะเล็งศัตรูไม่ถูก ตรงกันข้ามศัตรูในเกมเล็งยิงแม่นกว่าเรามาก ทำให้เกมดูยากแบบไร้เหตุผลจนน่าหงุดหงิด แถมกระสุนก็จำกัดทำให้บีบบังคับให้เราต้องหลบหนีมากกว่าสู้ แต่เกมไม่ได้ทำทางหนีให้แถมระบบเรดาห์ก็ไม่มีทำให้เกมดูยากเกินไป (ยากกว่า Metal Gear ด้วย)
ข้อดียังพอมี
เกม LEFT ALIVE อาจจะดูขาดในหลายส่วน และยังคงเป็นเกมที่ยังไม่ลงตัวแต่ก็พอจะมีข้อดีอยู่บ้างโดยเฉพาะงานออกบแบบโลกของจักรวาลสงครามหุ่นรบ Front Mission ที่ควรจะเป็น และยังเป็นอีกมุมมองที่น่าสนใจของเกมที่ผู้สร้างกล้าที่จะฉีกออกมา แม้จะยังทำได้ไม่ค่อยดีนักก็ตามแต่ก็ยอมใจในความกล้าที่จะแตกต่าง
สรุปโดยรวมแล้วน่าเล่นหรือเปล่า?
เกม LEFT ALIVE เหมาะกับ แฟนๆ Front Mission มากกว่าเพราะความไม่ลงตัวในเกมหลายอย่างทำให้มันยังไม่มีความจำเป็นต้องหามาเล่นหากไม่ใช่แฟนเดนตายของซีรีส์สงครามหุ่นไม่จำเป็นต้องหามาเล่นก็ได้ แต่หากคุณอยากลองโลกของเกม Front Mission ในมุมมองที่แตกต่างก็พอจะมีความน่าสนใจ แต่ฝากไปบอกทีมงาน square enix ด้วยว่ามีคนรอเล่น Front Mission ในรูปแบบเกมวางแผนการรบแบบเดิมๆอยู่ บางครั้งไม่จำเป็นต้องคิดอะไรใหม่ๆของเดิมๆก็สร้างความสนุกได้ไม่เชื่อลองไปดูความสำเร็จของเกม octopath traveler ที่ใช้รูปแบบการเล่นเดิมๆก็สร้างเกมที่สนุกมากได้