ตัวเลขเหล่านี้ได้ถูกเปิดเผยในงาน Huawei Developer Day ครับ โดยคุณ Francisco Jeronimo รองประธานของ IDC เขาได้แสดงรูปสไลด์การกระจายรายได้บนสองแพลตฟอร์ม ระหว่าง Android และ iOS โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากด้วยเหตุผลบางประการทีสำคัญ
เพราะในระบบ iOS ของทาง Apple พวกเขาสามารถร้างรายได้ 50% จากในตลาดเลยทีเดียว ในขณะที่ระบบ Android ก็สามารถสร้างได้รวม 50% เช่นกัน แต่ทว่าทางระบบ Android นั้น กลับถูกแบ่งแยกตลาดจากการที่มีทางเลือกสำหรับการติดตั้งแอพพลิเคชั่นหลากหลายทางมาก ทำให้ Google Play ผู้เป็นเจ้าหลักสามารถกินส่วนแบ่งไปได้เพียง 27% เท่านั้น ในขณะที่จีนประเทศเดียว กลับมีรายรับมหาศาลจากแอพพลิเคชั่นถึง 20% เลยครับ
- App Store [$ 33bn] (50%)
- Google Play [$ 18bn] (27%)
- จีน [$ 13bn] (20%)
- อื่น ๆ [$ 2bn] (3%)
ในแง่ของกลุ่มผู้ใช้งานที่มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นของทาง Apple เชื่อว่ามีผู้ใช้อยู่ประมาณ 1 พันล้านคน ในขณะที่ Google มีผู้ใช้ Android อยู่มากกว่า 2.5 พันล้านคน แม้ Android จะมีความได้เปรียบเชิงตัวเลขนี้ แต่ผู้ใช้ iOS แต่ละคนจะใช้จ่ายประมาณ $33 สำหรับ AppStore เพียงแหล่งเดียวที่พวกเขาเข้าถึงได้อย่างสะดวก แต่ผู้ใช้ Android แต่ละคนจะเฉลี่ยจ่ายไปยังสโตร์ที่ตัวเองสะดวก ซึ่งมีมากมายแตกต่างกันโดยเฉพาะในประเทศจีนก็มีการทำสโตร์โหลดแอพเฉพาะของแบรนด์ตัวเองไว้เยอะมากๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่นักพัฒนาแอพและเกมในฝั่งอเมริกาจะยังคงให้ความสนใจใน iOS เป็นอันดับแรก
และตัวเลขนี้ก็เป็นบอกถึงข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยว่า Huawei ยังคงมีพื้นที่ในการต่อสู้ในตลาดสมาร์ทโฟน Android ได้อยู่ครับ ล่าสุด กับการเปิดตัว HMS Core 4.0 ก็เป็นความมุ่งมั่นเดินหน้าต่อของ Huawei และตัวเลขตลาดที่ใหญ่มหาศาลของประเทศแม่อย่างจีน ทำให้ Huawei ที่อเมริกาและ Google แบนอยู่ ก็ยังมีทางเดินอยู่บ้าง แม้จะลำบากไปสักหน่อยก็ตามครับ