Super Smash Bros Brawl เกมที่ปรับเปลี่ยนระบบการเล่นของแฟรนไชส์ในตำนานอย่าง Super Smash Bros ที่ทำให้การเล่นนั้นมีจังหวะที่เข้าถึงง่ายขึ้น ปรับโมเดลใหม่จนเป็น 3D เต็มรูปแบบไม่ใช่ Polygon แล้วโดยเป็นการเปิดแนวยทางใหม่ๆให้กับภาคหลังๆ และเป็น 1 ในภาคที่ขายดีที่สุดอีกด้วย
Super Smash Bros Brawl นั้นเพิ่มตัวละครมามากมาย สายฝันของภาค Melee ได้ดีมากพร้อมกับระบบใหม่ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้ว Super Smash Bros Brawl นั้นจะมีระบบนึงที่ถูกนำออกไปในช่วงสุดท้ายของการพัฒนาด้วย นั้นคือระบบอาวุธพังนั้นเอง!
เกม Super Smash Bros นั้นเป็นเกม Figting ที่ใช้เวลาต่อสู้ค่อนข้างนานคุณ Sakurai ผู้กำกับเกมเผยว่าจริงๆแล้วจะมีระบบ Battle Damage หรือก็คือหากผู้เล่นไหนที่ยังอยู่ได้นานๆ อาวุธ หรือ อุปกรณ์ของผู้เล่นนั้นจะพังลงเรื่อยๆตามการใช้งาน ทำให้เสียเปรียบมากขึ้นเปิดโอกาศให้คนที่ตายก่อน ได้มีโอกาศ Comeback ระบบนี้ยังอยู่ในไฟล์เกมที่ปล่อยออกมาทั้งดาบที่พังของ Link หรือไม้เบสบอลที่หักของ Ness และ Lucas
รวมถึงชุดของตัวละครที่พังไปตามดาเมจที่ได้รับอย่างเช่น หน้ากากของ Metaknight หรือ หมวกของ Captain Falcon โดยระบบนี้ยังอยู่ในเกมเป็นฟีเจอร์ให้ตัวละครตัวนึงอย่าง Little Mac mี่ปล่อยในภาคต่อมา ที่เมื่อเขาได้รับความเสียไปถึง 100% หน้าของเขาจะมีรอบช้ำ และ บาดแผลชัดเจน